Ngày 29 tháng 03 năm 2024
 
Tín hiệu ban đầu

Lãi suất có dấu hiệu giảm là thông tin được quan tâm đặc biệt tuần qua. Bởi điều này có tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp (người cần vốn), ngân hàng (trung gian tài chính) lẫn người dân gửi tiền tiết kiệm. Theo những gì được thông báo thì dường như đã có một đợt giảm lãi suất cho vay trong hệ thống ngân hàng, khởi đầu là các ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, VietinBank, Agribank,… sau đó là các ngân hàng thương mại cổ phần, mà sớm nhất là VIB.

Lãi suất có dấu hiệu giảm là thông tin được quan tâm đặc biệt tuần qua. Bởi điều này có tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp (người cần vốn), ngân hàng (trung gian tài chính) lẫn người dân gửi tiền tiết kiệm.

Theo những gì được thông báo thì dường như đã có một đợt giảm lãi suất cho vay trong hệ thống ngân hàng, khởi đầu là các ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, VietinBank, Agribank,… sau đó là các ngân hàng thương mại cổ phần, mà sớm nhất là VIB.

Có thể thấy ngay rằng động thái này mang tính khích lệ doanh nghiệp là chính, chứ chưa có chuyện từ nay doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đồng vốn giá rẻ. Mức lãi suất ưu đãi ấy hiện chỉ dành cho một số nhóm đối tượng mà thôi.

Trên thực tế, trong quá trình làm hồ sơ thủ tục vay vốn, các doanh nghiệp luôn muốn được hưởng mức lãi vay thấp, nhưng đa số sẽ bị áp mức lãi suất cao hơn, do không đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe từ phía ngân hàng.

Vậy nên, những mức lãi suất cho vay thấp hơn trước ấy không dành cho số đông. Phần lớn hợp đồng vay vốn của các doanh nghiệp vẫn đang chịu mức lãi suất 17 - 18%/năm.

Điều này là hợp lý nếu xét trong bối cảnh chung của hệ thống ngân hàng lẫn cả nền kinh tế. Áp lực từ lạm phát chưa phải đã hết, chỉ số CPI tháng 2 của cả nước tăng 1,37% so với tháng 1 và tăng 16,44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này cho thấy nếu buông lỏng dây cương, “con ngựa lạm phát” có thể lồng lên bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng chưa phải hoàn toàn tích cực, đặc biệt với các ngân hàng yếu, nên chưa thể kỳ vọng việc lãi suất sẽ giảm mạnh và giảm cho tất cả các đối tượng trong ngắn hạn.

Dù vậy, đây là một tín hiệu vui cho thấy diễn biến của tình hình lãi suất đang trong phạm vi kiểm soát và ý đồ của những nhà hoạch định. Việc Ngân hàng Nhà nước cương quyết chưa hạ trần lãi suất huy động dù đứng trước nhiều sức ép có thể xem là một sự đảm bảo đối với người gửi tiền.

Trong khi lạm phát vẫn còn cao và đặc biệt là trước những thông tin về tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng bị đe dọa như thời gian qua, một động thái hạ lãi suất huy động đột ngột có thể tác động đến tâm lý người gửi tiền, khiến họ có thể rút tiền ra khỏi hệ thống ngân hàng bởi cảm thấy mình bị thiệt khi phải chấp nhận mức lãi suất thấp hơn trước.

Thế nên, việc nhiều ngân hàng đưa ra các gói lãi suất cho vay mới, giảm 0,5 - 1,5%/năm so với trước, dù chỉ giới hạn ở một số đối tượng, cũng là thông tin thật sự tích cực.

Nó chứng tỏ những ngân hàng ấy đang có nguồn tiền mặt dồi dào, không còn căng thẳng như thời gian qua. Quan trọng hơn, điều này cho thấy tính “thị trường” của việc tăng hay giảm lãi suất.

Một khi không có bất cứ biện pháp hành chính nào mà các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay, nghĩa là nhu cầu huy động vốn giá cao (lãi suất cao) không còn nữa, thì một động thái giảm trần lãi suất huy động từ phía Ngân hàng Nhà nước được xem là “theo tín hiệu thị trường”, sẽ không gây ra tâm lý tiêu cực dẫn tới rút tiền ra khỏi ngân hàng từ những người gửi tiền tiết kiệm.

Việc thay đổi kỳ vọng của người gửi tiền theo diễn tiến tự nhiên như vậy sẽ không gây ra xáo trộn trong xã hội, tạo điều kiện cho giới điều hành thực hiện những bước đi sau đó của mình.

Vẫn cần phải thấy rằng việc phân loại các ngân hàng, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng nhóm chính là tiền đề cho đợt giảm lãi suất cho vay này. Nhóm được phép tăng trưởng tín dụng cao và dồi dào tiền mặt có thể giảm dần lãi suất cho vay mà không sợ bị thiếu hụt nguồn vốn huy động.

Còn với việc giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thấp cho nhóm 3 (8%) và không cho nhóm 4 được tăng trưởng tín dụng, áp lực huy động vốn của những ngân hàng này giảm hẳn, họ buộc phải tìm cách thu hồi nợ tốt hơn, lành mạnh hóa bảng tổng kết tài sản để sáu tháng sau có cơ sở được đánh giá “thăng hạng”.

Khi nhóm ngân hàng này không huy động vốn bằng mọi cách nữa, một động thái hạ trần lãi suất cũng khó kéo theo một cuộc đua tăng lãi suất trở lại.
 
Các tin liên quan
Bảo vệ thương hiệu trước khủng hoảng
Lo chuyện trước mắt, tính chuyện đường dài
Kính thủy tinh Dimmable cao cấp
Vật liệu trang trí nội thất không cháy
 
 
Bột trét tường kinh tế
Bột trét tường cao cấp
Keo chà join
Sơn chống thấm

LIÊN HỆ






 
Thời tiết hôm nay
 
 
 

Công ty TNHH SX TM XNK Quỳnh Minh Quân
159 Thành Công, P. Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM
Tel: 028. 22 456 889 - Fax: 028. 5 444 9362
Email: quynhminhquan@gmail.com
Website: www.quynhminhquan.vn

Designed by Kết Nối Ý Tưởng